Wednesday, October 10, 2007

ฮวงจุ้ยห้องน้ำ



ปรับฮวงจุ้ย ห้องน้ำ


ฮวงจุ้ยนับเป็นศาสตร์แห่งความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง ในการจัดและปรับสภาพแวดล้อมในบ้าน ให้เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยเป็นเวลานับพันปี จนถึงปัจจุบันแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำว่า ฮวงจุ้ย และอาจจะพูดได้ว่าแทบไม่มีบ้านไหนที่ไม่จัดวางสิ่งของในบ้านตามหลักฮวงจุ้ยเลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่ความรู้เรื่องการจัดฮวงจุ้ยทั่วไปที่เห็นอยู่ในท้องตลาด มักจะพูดถึงเรื่องการจัด ฮวงจุ้ยทางเข้าบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว มีส่วนน้อยนักที่จะพูดถึงการจัดฮวงจุ้ยใน ห้องน้ำ ซึ่งเป็นอีกห้องที่ทุกคนในบ้านเข้าไปใช้งานอยู่ทุกวัน ความสำคัญของ ห้องน้ำจึงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าห้องอื่นๆ ในบ้านอย่างแน่นอน
ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลจากอเมริกันสแตนดาร์ด สำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อบ้าน หรือกำลังคิดที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขฮวงจุ้ยของ ห้องน้ำ โดยอาศัยการปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้ ห้องน้ำของคุณเป็น ห้องน้ำเรียกโชคลาภ สุขภาพดี มาสู่ทุกคนในบ้านกันครับ

ตำแหน่งของ ห้องน้ำสำคัญที่สุด
ว่ากันว่าศาสตร์ฮวงจุ้ยคือศาสตร์ของที่ตั้ง ดังนั้นเรื่องตำแหน่ง ห้องน้ำและการจัดวาง เครื่องสุขภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ประกอบต่างๆ ล้วนสำคัญและมีผลต่อฮวงจุ้ยใน ห้องน้ำแทบทั้งสิ้น


ถ้า ห้องน้ำประจันหน้ากับประตูทางเข้าบ้าน

ประตูบ้านเปรียบเสมือนเป็นทางเข้าของโชคลาภและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หาก ห้องน้ำในบ้านตรงกับทางเข้าบ้าน หรือสามารถมองเห็นได้จากทางเข้าบ้านแล้วละก็ โชคลาภและโอกาสงามๆ ทั้งหลายก็จะพร้อมกันใจหนีออกจากบ้านไปทันที หากบ้านของคุณต้องตามลักษณะเช่นนี้ ทางแก้ก็คือ

1.ปิดประตู ห้องน้ำ และฝาโถส้วมทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อให้พลังบวกไม่รั่วไหลไปไหน
2.ติดกระจกไว้หน้าประตู ห้องน้ำ หรือเหนือประตู ห้องน้ำ

ทั้ง 2 อย่างนี้ในแง่การจัดตกแต่งบ้าน จะช่วยพรางตาเบี่ยงมุมมองของ ห้องน้ำไม่ให้เป็นจุดสนใจของผู้มาเยือน หรือเดินเข้ามาก็เห็น ห้องน้ำ และเอาไปพูดในทางไม่ดีจนเสียโอกาสไปเป็นต้น



ห้องน้ำชั้น 2 ของบ้านอยู่เหนือประตูหน้าบ้าน หรือห้องครัว

ถ้าประตูหน้าบ้านเปรียบเสมือนกับทางเข้าของโชคลาภและความมั่งคั่ง ส่วนห้องครัวนั้นจึงเกี่ยวพันกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัย หาก ห้องน้ำตั้งอยู่เหนือประตูหน้าบ้าน หรือห้องครัวแล้ว แน่นอนพลังทางลบจากของเสียใน ห้องน้ำที่ออกมาจะส่งผลร้ายต่อทั้งโชคลาภ ความรักและสุขภาพ โดยทางแก้ฮวงจุ้ยของ ห้องน้ำในลักษณะนี้ก็คือ

1.หารูปหรือรูปปั้นที่เป็นรูปต้นไม้ หรือนก สัตว์หรือสิ่งของที่มีลักษณะผลิบานและเติบโตด้านแรงโน้มถ่วงโลก วางไว้ใต้ ห้องน้ำ จะช่วยต้านพลังทางลบไม่ให้ลงมาสู่ประตูหน้าบ้านหรือห้องครัวได้

2.ห้อยคริสตัลจากเพดาน ห้องน้ำ

3.วางวัตถุที่เป็นธาตุดินวางไว้มุม ห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคริสตัล แจกันดินเผา หรือก้อนหิน อ่างล้างมือที่เป็นรูปทรงก้อนหินก็ใช้ได้เช่นกัน

4.หากมี ห้องน้ำอยู่เหนือประตูหน้าบ้าน พยายามให้ประตูหน้าบ้านนั้นสว่างโล่ง เพิ่มแสงไฟให้ดูสว่างไสว ความสว่างไสวจะช่วยขจัดพลังทางลบให้หมดสิ้นไป


หากจะมองในเรื่องของเหตุผลก็คือ บ้านคนจีนสมัยก่อนนั้นการระบายของเสียจะปล่อยออกมาทางรางระบาย ถ้ารางระบายของเสียที่มีกลิ่นเหม็นและเชื้อโรคนี้ไหลผ่านห้องครัว อาจปะปนกับอาหารจนเกิดโรคกับคนในบ้านก็ได้ และความเชื่อนี้ยังคงมีมาถึงปัจจุบัน


ห้องน้ำตั้งอยู่กลางบ้าน
ตำแหน่งของ ห้องน้ำที่แย่ที่สุดคือ ตรงกลางบ้าน ซึ่งเป็นตำแหน่งหัวใจของโชคลาภและความมั่งคั่งทั้งหลาย เราอาจจะคิดว่าใครเล่าจะอุตริเอา ห้องน้ำไว้กลางบ้าน แต่ถ้าเราลองนึกดีๆ ในกรณีที่บ้านนั้นเป็นบ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ที่มักจะสร้าง ห้องน้ำอยู่ใต้บันได ซึ่งตรงตำแหน่งหรือใกล้เคียงใจกลางบ้าน นั่นคือฮวงจุ้ยที่จัดว่าไม่ดีเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะไร้ทางแก้เสียทีเดียว...




1.ให้ติดกระจกไว้ที่บานประตู หรือฉากที่กั้นส่วนของโถสุขภัณฑ์ใน ห้องน้ำ กระจกจะช่วยให้หักเหพลังบวกไม่ให้รั่วไหลออกจากบ้าน และยังหลอกได้ว่า ห้องน้ำนั้นไม่ได้ตั้งอยู่กลางบ้านเสียทีเดียว

2.ปิดประตู ห้องน้ำ และฝาโถส้วมทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

3.ทาสี ห้องน้ำเป็นสีแดง หรือวางพรมแดงบริเวณฐานของโถส้วม ประดับ ห้องน้ำด้วยของกระจุกกระจิกต่างๆ ที่เป็นสีแดง ธาตุไฟจะช่วยเพิ่มพูนเงินทองและยังป้องกันโชคลาภไม่ให้รั่วไหลออกนอกบ้าน

4.อย่าให้ ห้องน้ำกลางบ้านมืด ให้มีแสงสว่างเข้าถึง หรือใช้หลอดไฟที่สว่างจ้า จะวางเทียนไว้ใน ห้องน้ำก็ได้

5.วิธีแก้ไม่ให้โอกาสและความมั่งคั่งไหลไปเวลาเรากดชักโครก ให้นำชามแก้วใส่หินหรือจัดดอกไม้วางไว้บนส่วนที่เป็นถังเก็บน้ำของโถส้วม หรือชั้นวางของที่อยู่เหนือโถส้วมขึ้นไป การเพิ่มธาตุดิน เช่น หิน หรือคริสตัล ไว้ใน ห้องน้ำจะช่วยให้ควบคุมธาตุน้ำได้ดีขึ้น

หลักการโดยรวมของการจัดฮวงจุ้ยของ ห้องน้ำก็คือ จัด ห้องน้ำให้มีแสงสว่างที่เพียงพอ อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก และความสะอาดล้วนเป็นสิ่งสำคัญของฮวงจุ้ย ห้องน้ำ และเช่นเดียวกับห้องอื่นๆ ในบ้าน การติดกระจกจะช่วยให้พลังบวกนั้นเคลื่อนไหวไปรอบตัวบ้านได้อย่างดี รวมทั้งอย่าให้มีก๊อกน้ำรั่วซึม ถ้าก๊อกน้ำรั่วชาวจีนเขาถือเป็นลางว่าจะสูญเสียทรัพย์สิน (เปลืองค่าน้ำด้วย) จึงควรเลือกซื้อก๊อกน้ำที่รับประกันการรั่วซึมตลอดอายุการใช้งาน

สีของ ห้องน้ำ ก็เป็นอีกอย่างที่สำคัญสำหรับ ห้องน้ำที่ตั้งอยู่ถูกทิศถูกทางแล้วนั้น สีที่เหมาะคือสีตระกูลพาสเทล เช่น สีเทาอ่อน สีครีม และสีฟ้าอ่อน เป็นต้น สุดท้ายก็คือการติดกระจกขนาดใหญ่ไว้เหนืออ่างล้างมือ เพราะ ห้องน้ำคือห้องแรกที่คนเราใช้ในตอนเช้าหลังจากตื่นนอน กระจกขนาดใหญ่จะช่วยให้เราเริ่มวันใหม่ด้วยมุมมองที่กระจ่างแจ่มใส การใช้กระจกบานเล็ก หรือกระจกที่มีรอยร้าว จะทำให้โอกาสดีๆ ในชีวิตลดน้อยถอยลงไป ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่งก็คือเป็นเรื่องความสะดวกในการล้าง ดูแลใบหน้าก่อนจะออกไปพบบุคคลอื่นนอกบ้าน การใช้กระจกใบเล็กอาจทำให้มองใบหน้าและการแต่งตัวได้ไม่ชัดเจน เป็นต้น



--------------------------------------------------------------------------------

แม้ว่าวันนี้เราจะมีเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาสุขภัณฑ์ของ ห้องน้ำ เช่น เทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันและยับยั้งแบคทีเรียในเนื้อสุขภัณฑ์ หรือเทคโนโลยีก๊อกน้ำเซรามิกวาล์วขจัดปัญหาน้ำรั่วซึมถาวร แต่การจัดฮวงจุ้ยใน ห้องน้ำก็ยังถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย การเลือกสุขภัณฑ์ที่ดีนี้ เพราะการจัดฮวงจุ้ย ห้องน้ำก็คือการจัดระเบียบของ ห้องน้ำเพื่อเสริมความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีขึ้นนั่นเอง

1 comment:

Unknown said...

GPS Systems here from CO. Your blog is one of the best! Thanks for such wonderful post. I have subscribed to your post. Thanks again
GPS Systems